Chữa trị bệnh xương thủy tinh như thế nào ?

Posted by Thói quen hại xương khớp on 01:35

Hiện nay vẫn chưa tìm ra được thuốc đặc trị bệnh xương thủy tinh mà chỉ có thể ức chế quá trình hủy xương, tăng mật độ xương và giảm đau. Các thuốc thường được sử dụng trong trường hợp này là nhóm bisphosphnate. 

Bệnh chưa có biện pháp điều trị đặc hiệu, gen trị liệu là hướng điều trị triệt để và hy vọng trong tương lai. Hiện nay các biện pháp điều trị nhằm vào các mục đích chính là cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh: hạn chế tối đa gãy xương và biến chứng của nó, giúp người bệnh tự lập trong sinh hoạt và cuộc sống. 

Điều trị chỉnh hình: Phần lớn các gãy xương trong bệnh này thường được điều trị bằng phương pháp chỉnh hình như bất động, nẹp bột, bó bột. Có một điều đặc biệt là các chỗ gãy xương thường nhanh liền hơn các trường hợp bình thường. 

Chữa trị bệnh xương thủy tinh như thế nào ?
Chữa trị bệnh xương thủy tinh như thế nào ?


Điều trị phẫu thuật: Ít áp dụng, chỉ định cho xương bị gãy biến dạng nặng. 

Điều trị bằng thuốc: Có nhiều thuốc đã được nghiên cứu nhưng cho đến nay, các thuốc ức chế quá trình hủy xương thủy tinh (https://www.britannica.com/science/osteogenesis-imperfecta) như nhóm bisphosphonate là thuốc được nghiên cứu nhiều nhất và cho kết quả khá khả quan. Thuốc pamidronate được truyền tĩnh mạch 3 tháng/lần, có tác dụng giảm đau, tăng mật độ và hạn chế gãy xương. Tuy nhiên, giá thuốc quá cao đối với thu nhập của nhiều gia đình người bệnh, nên gặp nhiều khó khăn trong việc điều trị.

Thuốc pamidronate thuộc nhóm bisphosphnate được sử dụng để điều trị cho bệnh nhân bằng cách truyền tĩnh mạch 3 tháng/lần có tác dụng làm giảm đau xương, tăng tỷ trọng xương và hạn chế gãy xương hay biến dạng xương khá khả quan. Tuy nhiên, giá thành của loại thuốc này rất cao nên tạo gánh nặng không hề nhỏ cho gia đình bệnh nhân.

Các phương pháp chỉnh hình và phẫu thuật chỉ có tác dụng điều trị xương gãy hoặc biến dạng chứ không điều trị được dứt điểm căn bệnh này. Một số phương pháp đang được nghiên cứu và thử nghiệm như liệu pháp gene, ghép tủy xương đã và đang được tiến hành và mang đến nhiều hy vọng khả quan nhưng vẫn chưa được áp dụng rộng rãi trong lâm sàng.

►Xem thêm: Đau vai gáy


Nama Anda
New Johny WussUpdated: 01:35

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

CB